tai facebook

Hồ sơ năng lực

Video

Website liên kết

Đăng nhập

Những năm qua, Biên phòng Cửa khẩu cảng (CKC) Đà Nẵng luôn tích cực đổi mới công tác quản lý, kiểm soát, xuất nhập cảnh (XNC) phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế của đất nước nói chung và của thành phố Đà Nẵng nói riêng, trong đó có việc thực hiện tốt cơ chế “Một cửa quốc gia” tại cảng biển.

 

2.3-41

Thực hiện cơ chế “Một cửa quốc gia” tại cảng biển Đà Nẵng.

Để thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục biên phòng điện tử tại cảng biển theo Quyết định số 22/QĐ-TTg, nay là Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ huy Biên phòng CKC đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác nghiệp vụ như: khai báo thủ tục qua mạng, giám sát, kiểm tra hành chính, phát huy tác dụng hệ thống camera, ống nhòm quan sát xa trong quản lý mục tiêu, địa bàn, phù hợp với yêu cầu cải cách; giám sát các hoạt động của người, phương tiện ra vào cảng trong việc chấp hành quy chế an ninh cửa khẩu.

 

Đồng thời, tăng cường lực lượng trinh sát theo dõi, quản lý hoạt động của các loại đối tượng; phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng hải, Hải quan, Công an, Kiểm dịch y tế quốc tế và các đơn vị chức năng liên quan trong quá trình giải quyết các thủ tục XNC.

 

Thực hiện tốt cơ chế “Một cửa quốc gia” tại cảng biển, bảo đảm tàu đến cảng được tiến hành qua hệ thống cổng thông tin điện tử, đại lý hàng hải khai báo trên hệ thống, cán bộ biên phòng kiểm tra xác nhận và giải quyết thủ tục theo quy định.

 

Những năm trước đây, việc cấp giấy phép tham quan du lịch và thực hiện đóng dấu quá cảnh, thời gian làm thủ tục cho mỗi hành khách từ 10-15 giây. Nhưng năm 2015, thực hiện Luật Xuất, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú, đi lại của người nước ngoài vào Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1-1-2015, theo đó phải bãi bỏ việc cấp giấy phép tham quan du lịch, chuyển qua cấp thị thực nhập, xuất cảnh cho từng người; vì vậy, thời gian làm thủ tục mất từ 2-3 phút/khách.

 

Để khắc phục hạn chế trên, thực hiện chỉ đạo của Cục Cửa khẩu Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Biên phòng CKC đã nghiên cứu và tiến hành cấp thị thực rời không dán ảnh, toàn bộ quá trình làm thủ tục cấp thị thực được tiến hành trước khi tàu đến cảng.

 

Đơn cử, nếu tàu có lượng khách 2.500 người, đội thủ tục phải làm việc từ 19 giờ hôm trước để hoàn tất thủ tục đến sáng hôm sau tàu cập cầu cảng, cán bộ làm thủ tục giải quyết cho hành khách đi bờ tham quan du lịch được ngay. Nhờ đó, thời gian thực hiện thủ tục nhập cảnh vẫn bảo đảm 2-3 giây cho mỗi khách du lịch.

 

Cải cách thủ tục XNC tại CKC biển đã tạo thuận lợi cho người, phương tiện và hàng hóa lưu thông qua cảng. Lượng tàu trong nước và tàu nước ngoài đến cảng Đà Nẵng ngày càng tăng lên. Năm 2013, Biên phòng CKC giải quyết thủ tục XNC cho 1.615 lượt tàu nước ngoài, trong đó có 69 lượt tàu khách/43.998 lượt khách du lịch, 9 tàu quân sự nước ngoài, đăng ký xuất nhập cho hơn 2.000 lượt tàu thủy nội địa, hàng hóa qua cảng gần 5 triệu tấn.

 

Năm 2016, lượng tàu nước ngoài đến Cảng Đà Nẵng hơn 2.000 lượt chiếc, trong đó có 83 lượt tàu khách với 105.000 lượt khách du lịch, 10 tàu quân sự nước ngoài/2.346 lượt thủy thủ đoàn; hơn 2.000 lượt tàu thủy nội địa; hàng hóa qua cảng 7,25 triệu tấn; trong đó, số lượng tàu container tăng 22% so với cùng kỳ năm 2015.

 

Từ tháng 11-2016 trở đi, tàu khách Genting Dream, quốc tịch Bahamas, hoạt động theo hành trình từ cảng Nasha, Quảng Châu (Trung Quốc) đến Đà Nẵng 1 chuyến/ tuần, từ 2.500 - 3.500 khách/ chuyến. Dự kiến đến tháng 11-2017, tàu World Dream có sức chở 5.000 khách và 3.000 thuyền viên sẽ thay thế tàu Genting Dream chở khách chuyên tuyến từ Trung Quốc đến Đà Nẵng.

 

Tàu vào cảng tăng, các dịch vụ khai thác từ du lịch cũng tăng, ngành “công nghiệp không khói” hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng.

Bài và ảnh: HỒ SỸ QUÝ – theo http://www.baodanang.vn/